Ba tiêu chí so sánh máy hàn TIG và MIG để tìm ra điểm khác biệt

Đăng bởiHà Văn Thảo vào lúc

Sự phát triển của các ngành công nghiệp cơ khí và chế tạo máy móc hiện nay có sự hỗ trợ không nhỏ của các loại máy móc thiết bị, đặc biệt là máy hàn. Trong tất cả các loại máy hàn được sử dụng trong ngành công nghiệp cơ khí và chế tạo máy móc thì máy hàn TIG và máy hàn MIG là phổ biến hơn cả. Giữa hai loại máy hàn này có sự khác nhau cơ bản về nhiều mặt. Để làm rõ vấn đề này, bài viết dưới đây chúng tôi xin đưa ra một số tiêu chí so sánh máy hàn TIG và MIG cụ thể như sau:

Máy hàn TIG

  1. Nguyên lý hoạt động

Máy hàn TIG là một loại máy hàn thuộc dòng hàn hồ quang bằng điện cực Vonfram trong môi trường bảo vệ là khí trơ, mối hàn được khí trơ bảo vệ tránh khỏi sự xâm nhập của không khí bên ngoài. Kim loại nóng chảy được là nhờ nhiệt lượng do hồ quang tạo ra giữa điện cực Vonfram và vật hàn.

Máy hàn MIC là một loại máy hàn thuộc nhóm phương pháp GMAW sử dụng nguồn nhiệt từ hồ quang cháy giữa dây điện cực rắn cấp liên tục nhờ một bộ cấp dây cú tốc độ không đổi. Vũng chảy hình thành được bảo vệ bằng dòng khí trơ (MIG) hoặc dòng khí hoạt hóa (MAG).

  1. Ưu điểm

So sánh máy hàn TIG và máy hàn MIG trên tiêu chí ưu điểm thì máy hàn TIG có ưu thế hơn về khả năng hàn trên bề mặt kim loại mỏng. Các mối hàn sau khi thực hiện xong có tính thẩm mỹ cao, không lẫn xỉ và văng tóe, không cần gia công, chỉnh hình lại mối hàn.

Máy hàn MIG có ưu điểm nổi bật là tính an toàn cao, trong quá trình thực hiện không phát ra các tia hồ quang và khí độc gây hại cho sức khỏe con người, đặc biêt là vùng mắt. Các mối hàn được thực hiện bằng hàn MIG ít bị cong vênh do tốc độ hàn cao.

  1. Ứng dụng

Máy hàn TIG có tính ứng dụng khá rộng, thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp hàn thép hoặc kim loại màu như ngành công nghiệp sản xuất xe đạp, hàng không vũ trụ.

 

Máy hàn MIG

Máy hàn MIG có tính ứng dụng hẹp hơn so với máy hàn TIG bởi nhược điểm không thể thực hiện ở môi trường ngoài trời. Máy hàn MIG thường được sử dụng trong các khu công nghiệp, khu chế suất mang tính chất khép kín.

Trên đây là ba tiêu chí so sánh máy hàn TIG và máy hàn MIG mà bài viết chúng tôi cung cấp nhằm mục đích mang đến cho người lao động cái nhìn toàn diện hơn trước khi chọn mua và sử dụng máy hàn.

>>Xem thêm: Máy hàn TIG Hồng Ký

 


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top

Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large Boxed Medium
Header Default Header One Header Two Header Three
0931989588